Khi bạn không chiếm hữu được một thứ gì đó cũng chớ đau lòng, cùng lắm cũng chỉ là quay trở về với trạng thái lúc ban đầu mà thôi!…

Có một người mẹ dắt theo cậu con trai cùng đi ra chợ, lúc đi ngang qua một tiệm bánh, mùi hương thơm phức từ trong cửa tiệm bốc ra, trong tủ kính ngay ngắn bày đủ các loại bánh ngọt với đủ hương vị vừa mới làm xong. Cậu bé đứng trước tủ kính, nhìn chằm chằm vào những chiếc bánh kem khoái khẩu, người mẹ biết được tâm tư của cậu, liền chiều ý, chọn cho cậu một miếng bánh kem vị chocolate mà cậu thích nhất. Khi nhân viên cửa tiệm gói xong miếng bánh, trao cho cậu, cậu bé vui mừng nhảy nhót, muốn đưa lên miệng ăn ngay…

Tại sao lại phải phiền lòng?

Nhưng thời gian đã gần đến giữa trưa, để tránh cậu bé bỏ lỡ bữa chính, người mẹ giật lấy miếng bánh kem từ tay cậu bé đem cất, và nói với cậu rằng: “Đợi đến chiều chúng ta mới ăn có được không?”. Cậu bé vốn dĩ tâm trạng đang vui, bất chợt phải chịu đả kích lớn như vậy, liền ngồi xổm xuống đường quấy khóc ầm lên, quyết không chịu đứng dậy, hét lớn: “Mẹ xấu lắm.. mẹ xấu lắm!…” Cậu bé khóc như mưa, giống như chịu đủ mọi oan ức trên đời vậy, vì phản ứng của cậu quá quyết liệt, khiến mọi người đi đường đều ngoảnh đầu lại nhìn, người mẹ cảm thấy lúng túng, không biết làm sao mới phải

Đúng lúc đó có một lão hòa thượng đi ngang qua, nhìn thấy cảnh tượng này, đột nhiên trong tâm dường như đã lĩnh ngộ được điều gì đó, lòng nghĩ: “Cậu bé này trước khi được mẹ mua cho bánh kem, vốn cũng chẳng có gì cả, bây giờ người mẹ lấy mất bánh kem, cùng lắm chỉ là quay lại trạng thái ban đầu, cũng không hề mất mát gì cả, như vậy có gì phải đau lòng chứ?”

Vì sao cứ nhất định phải có được thứ này hay thứ khác?

Nhìn lại bản thân, có phải chúng ta chính là giống như cậu bé muốn ăn bánh kem cho bằng được: Có một số người nhất định phải dùng nhãn hiệu nào đó, nhất định phải đến nhà hàng nào đó, nhất định phải ăn cho kỳ được món ăn nào đó, mua được chiếc xe, ngôi nhà hay đồ dùng nào đó… Vốn dĩ trong cuộc sống không có những thứ đó cũng không sao, bây giờ lại không thể không có nó. 

Đương nhiên, bản thân có sở thích vốn không phải là chuyện xấu gì, nhưng giống như triết gia Hy Lạp Socrates đã nói: ‘Những thứ mà chúng ta sở hữu, chúng sẽ làm chủ chúng ta’.

Trong cuộc sống, con người giống như là đi câu cá, nhưng nhìn sâu xa là bạn đang câu cá, hay là cá đang “câu” ngược lại bạn? Chúng ta đi mua sắm, nhưng lại bị món đồ điều khiển tâm trạng, không mua được thì tiếc nuối thất vọng, mua được thì hoan hỉ sung sướng. Thực ra chúng ta không hề nghĩ, trước khi nhìn thấy món đồ đó cuộc sống của ta vẫn bình an. Nhưng khi thấy nó thì sao ta lại điên đảo muốn có cho bằng được?

Thử nghĩ, khi bạn thích món đồ nào đó, nếu không có được nó thì cảm thấy không vui, vậy thì điều khiến bạn không vui chẳng phải chính là món đồ đó sao?

Muốn sống vui vẻ, không phải là phải có cho bằng được hết thảy những thứ mà mình muốn có, mà là phải để bản thân “không có nó cũng được”, đừng cho rằng, trên đời này nhất định phải có cho bằng được một thứ gì đó mới được – là thứ tuyệt đối không thể từ bỏ. Giống như miếng bánh kem của cậu bé, chúng ta lúc đầu vốn dĩ đã không có nó, sau này dù có mất đi rồi, cùng lắm cũng chỉ là quay về trạng thái ban đầu mà thôi, có gì phải đau khổ chứ?

Thực ra giá trị của sự vật, thậm chí con người được hình thành chính từ dục vọng của ta, nếu như bạn mong cầu có nó, nó sẽ có giá trị, nếu bạn không mong cầu, vậy giá trị đó cũng sẽ không tồn tại nữa.

Một cô gái vốn dĩ cũng bình thường trong mắt người này, nhưng trong mắt kẻ si tình thì cô ấy là cả thế giới, có người cảm thấy có thể hy sinh tất cả để có được cô ta, thậm chí cũng chẳng ngại ngần thủ đoạn nào để đánh bại đối thủ.

Rất nhiều người thích ngôi sao âm nhạc, điện ảnh, buổi biểu diễn của họ thường cháy vé. Nhưng nếu bạn không có hứng thú, thì dù giá vé đắt rẻ bao nhiêu hoặc có mua được vé hay không, cũng không có chút ảnh hưởng gì với bạn, có phải vậy không? Tôi rất thích sưu tầm đồ gốm sứ, nhưng bạn tôi lại không có chút hứng thú với mấy thứ này, vậy nên chúng cũng chẳng có chút giá trị gì trong mắt anh ta. Ngược lại, bạn tôi thích uống trà Phổ Nhĩ, cũng sưu tầm không ít vật phẩm trà thượng đẳng, nhưng tôi không thích uống, vậy nên không kể nó cao cấp thế nào, với tôi mà nói, cũng không có chút giá trị.

Nếu bạn thực sự muốn có cuộc sống tốt đẹp, có một nguyên tắc nên phải nhớ kỹ: một người càng yêu thích và phụ thuộc nhiều thứ, thì càng khó có được niềm vui. Cho dù là ly Cappuccino “không thể không uống” vào mỗi buổi sáng, hay là buổi biểu diễn ca nhạc mỏi mòn chờ đợi “không thể không xem”. Điều bạn nên làm không phải là thỏa mãn, mà là buông bỏ những dục vọng mà bạn truy cầu, có vậy bạn sẽ có được niềm vui thật sự và lâu dài.

Thiện Sinh

Nguồn: DKN.TV